บันทึกครั้งที่ 12
วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2559
มาถึงที่ห้อง ครูก็ให้เพื่อนๆไปยกกระดานพอเพื่อนยกมาก้ให้ นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มแล้วครูก็ตามเก็บคนที่ยังค้าง บทความ งานวิจัย วีดีโอ
นำเสนอยานพาหนะ กลุ่มดิฉัน วันที่ 1
พอนำเสนอเสร็จครูก็มีการ ชี้แนะให้
-พูดช้าๆอ่านให้ชัดคำว่า ครู
ขั้นนำ
-การใช้ปริศนาคำทาย ควนเป็นวันที่ 2 มากกว่าคือลักษณะของยานพาหนะ วันแรกน่าจะเป็นเพลง เช่น
วิจัยเรื่อง......ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของ เด็กปฐมวัยกอนและหลังการ
ทํากิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเปนประโยชนแก่เด็กกิจกรรมนี้จะชวยสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรให้กับเด็กกิจกรรมนี้เป็นศิลปสรางสรรคดวยขนมอบเปนกิจกรรมที่ใชขนมอบประเภทตางๆ ในการทํากิจกรรมวัตถุประสงค เพื่อใหเด็กไดเกิดการเรียนรู จากการใชประสาทสัมผัสในด้านต่างๆ เช่นการเปรียบเทีบ จำนวน การจำแนก จัดหมวดหมู่ เป็นต้น และจะยึดตามความเหมาะสมสอดคลองกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเป็นสำคัญ
ทํากิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเปนประโยชนแก่เด็กกิจกรรมนี้จะชวยสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรให้กับเด็กกิจกรรมนี้เป็นศิลปสรางสรรคดวยขนมอบเปนกิจกรรมที่ใชขนมอบประเภทตางๆ ในการทํากิจกรรมวัตถุประสงค เพื่อใหเด็กไดเกิดการเรียนรู จากการใชประสาทสัมผัสในด้านต่างๆ เช่นการเปรียบเทีบ จำนวน การจำแนก จัดหมวดหมู่ เป็นต้น และจะยึดตามความเหมาะสมสอดคลองกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเป็นสำคัญ
นำเสนอยานพาหนะ กลุ่มดิฉัน วันที่ 1
พอนำเสนอเสร็จครูก็มีการ ชี้แนะให้
-พูดช้าๆอ่านให้ชัดคำว่า ครู
ขั้นนำ
-การใช้ปริศนาคำทาย ควนเป็นวันที่ 2 มากกว่าคือลักษณะของยานพาหนะ วันแรกน่าจะเป็นเพลง เช่น
ยานพาหนะ ยานพาหนะ
มีมากมาย มีมากมาย
รถ เครื่องบิน และเรือใบ
ดูน่าชม ดูน่าชม
เพลงช่วยในการทดสอบความจำของเด็กและทบทวนดู ว่าเด็กตั้งใจฟังไหม และก็ใช้คำถาม ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
ขั้นสอน
-ควรมีกล่องโรงรถ ไว้ใส่รถ ไม่ใช่ถือ หรือมีผ้ามาปิด เพื่อให้เด็กความตื่นเต้นอยากรู้อยากเห็น
-ถามเด็กว่านี่คืออะไร เป็นอะไร
-การานับ ให้เด็กนับว่ามีจำนวนยานพาหนะจำนวนเท่าไร
-ใส่เลขกำกับจำนวนของยานพาหนะ
-ใช้เกณฑ์จัดสถานที่ยานพาหนะ
-จัดหมวดหมู่แต่ละประเภท
-ให้เด็กปฏิบัตินำภาพยานพาหนะมาแปะตามสถานที่ที่ของชนิดยานพาหนะ
ยกตัวอย่างกลุ่มเพื่อน วันที่ 2 ลักษณะ
เพื่อน นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับ กล้วย
เพื่อนได้นำ กล้วยหอม กับ กล้วยไข่ มานำเสนอ
ครูได้แนะนำว่า
ขั้นนำ
เพลงเพื่อนที่แต่งมา ดี เพื่อที่จะกระตุ้นความสนใจของเด็กก่อนเข้าสู่การสอน แต่พอร้องเพลงเสร็จแล้วต้องถามเด้กเพื่อที่จะดูความตั้งใจฟังของเด็ก ถามคำถามที่มีอยู่ในเนื้อเพลงดูความจำด้วย
เช่น กล้วยมีลักษณะใดบ้าง และมีลักษณะใดอีก ถามคำถามจากประสบการณ์เดิมของเด็ก
ขั้นสอน
-ให้เด็กบอก สังเกต สี รูปทรง ความต่างกัน
-มีตัวหนังสือ มีรูปวาด ในตาราง วิเคราะห์ลักษณธของกล้วย
-รสชาดให้เด็กชิมและบันทึก
-ครูเอากล้วยในเด็กดูและบอกว่าภายในกล้วยมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
การเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบต้องชี้แนะเลยว่า จะถามอะไรกับเด็ก เช่น กล้วยหอมกับกล้วยไข่มีลักษณะต่างกันอย่างไร
แล้วก็มาดู ความเหมือน และ ความต่าง ของกล้วยหอม กับกล้วยไข่ ว่ามีอะไรที่เหมือนกัน มีอะไรที่ต่างกัน
* วันที่ 2 จะเน้นการวิเคราะห์
พอเสร็จแล้ว ครูก็พูดคุยเกี่ยวกับ
วันที่ 3 ( การาดูแลรักษา การถนอม)
วันที่ 4 ( ประโยชน์ )
ครูได้สอบถามกันในแตะละกลุ่มว่ากลุ่มไหนมีแนวคิด คิดแนวคิด หรือวิธีการสอนแบบไหน และครูจะแนะวิธีที่ดีและ ถูกต้อง และเป็นขั้นตอน ให้ นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
-รสชาดให้เด็กชิมและบันทึก
-ครูเอากล้วยในเด็กดูและบอกว่าภายในกล้วยมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
การเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบต้องชี้แนะเลยว่า จะถามอะไรกับเด็ก เช่น กล้วยหอมกับกล้วยไข่มีลักษณะต่างกันอย่างไร
แล้วก็มาดู ความเหมือน และ ความต่าง ของกล้วยหอม กับกล้วยไข่ ว่ามีอะไรที่เหมือนกัน มีอะไรที่ต่างกัน
* วันที่ 2 จะเน้นการวิเคราะห์
พอเสร็จแล้ว ครูก็พูดคุยเกี่ยวกับ
วันที่ 3 ( การาดูแลรักษา การถนอม)
วันที่ 4 ( ประโยชน์ )
ครูได้สอบถามกันในแตะละกลุ่มว่ากลุ่มไหนมีแนวคิด คิดแนวคิด หรือวิธีการสอนแบบไหน และครูจะแนะวิธีที่ดีและ ถูกต้อง และเป็นขั้นตอน ให้ นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดรวบยอด
-ทักษะการคิดรวบยอด
-ทักษะคณิตศาสตร์
-ทักษะการจำ
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการใช้ภาษา
-ทักษะการใช้ภาษา
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะกการออกแบบ
นำคำแนะนำของคุณครูมาปรับใช้ และเข้าใจลึกซึ้งกับการสอน และกรเขียนแผนมากยิ่งขึ้น ทำให้มีประสบการาณ์มาอีก ได้รู้ว่าการสอนควรสอนเป็นขั้นตอน และ เป็นหลักการ อะไรสอดแทรกได้ให้สอนเพื่อที่จะให้เด็กได้รู้มากขึนและต้องมีการกำหนดเกณฑ์ขึ้นมาว่าเราจะทำไง ให้เด็กได้อะไร ทำเทคนิค ข้อแนะนำของคุณครูต่างๆที่ครูได้สอนในวันนี้ไปปรับใช้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคการสอน
อาจารย์จะมีการแนะนำสิ่งที่ถูกและดีให้กับนักศึกษาเสมอ เมื่อคุณครูเห็นสิ่งที่ผิดก็จะมีการบอกและแนะนำให้เพื่อที่จะได้ไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องและเข้าใจมากยิ่งขึ้น ได้แนะนำวิธีหลักการต่างๆและสอนได้อย่างเข้าใจมีอะไรไม่เข้าใจสามารถถามครูได้
ตั้งใจที่ฟังอาจารย์ให้คำแนะนำและชี้แนะและนำมาปรับใช้ได้อย่างถูกต้องเก็บข้อมูลการนำเสนอกลุ่มตนเองและกลุ่มเพื่อนๆเพื่อไปพัฒนาการนำเสนอครั้งต่อไป ได้อย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำและสอนให้คำชี้แนะตลอดเวลา ส่งไหนผิดครูก็จะชี้แนะและให้นักศึกษาคิดเองอยู่เสมอ สอนให้เข้าใจหลักการมากยิ่งขึ้น และถามครูได้ตลอดในสิ่งที่เราไม่เข้าใจครูก็จะตอบคำถามและ แนะะนำสิ่งที่ดีมาให้อยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น