วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559


บันทึกครั้งที่ 14

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ.2559





 บรรยากาศในห้องเรียน







วันนี้ครูพูดคุยสนทนากับนักศึกษาเกี่ยวกับ แผนการสอนวันศุกร์และครูแจกเล่มแผนการจัดประสบการณ์ให้แต่ละกลุ่มกลุ่มละ 1 เล่ม

หน้า 1  หน้าปก
2หน้า  เป็นแผ่นที่บอกกเกี่ยวกับหลังการจัดประสบการณ์ เรื่องยานพาหนะ เด็กจะเกิดการเรียนรู้ดังนี้ ( คล้ายวัตถุประสงค์  จุดประสงค์ )
-สาระที่ควรเรียนรู้ สิ่งต่างๆรอบตัว  ( ยานพาหนะ )
-เนื้อหา
-เเนวคิด (เป็นหลักการ มโนทัน้า 4ศน์ คอนเซ็ป )
  ยานพาหนะเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตและเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมีหลากหลายชนิดแตกต่างกันออกไป รูปร่าง การใช่เชื้อเพลิงน้ำมัน อาจจะเหมือนและแตกต่างกันได้มีการดูแลรักษา มีทั้งประโยชน์ และ ข้อควรระวัง
-ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย                  เช่น กล้ามเนื้อต่างๆ มือและตาประสานสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด ส่วนสูงและน้ำหนัก
ด้านอารมณ์-จิตใจ        เช่น  การแสดงออกทางความรู้สึก  การรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น
ด้านสังคม                      เช่น  มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับผู้อื่น รู้จักตัวเอง ช่วยเหลือตัวเอง  การอยู่ร่วมกัน คุณธรรม จริยธรรม
ด้านสติปัญญา                 เช่น ภาษา  การคิดเชิงเหตุผล  การคิดสร้างสรร

หน้า 4  กรอบพัฒนาครูกิจกรรม
มีไว้ จัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม และ เป็นเกณฑ์การประเมิน

หน้า 5 บูรณาการทักษะรายวิชา  
ภาษา พูด  อ่าน เขียน
ฟัง มี ฟังนิทาน ฟังคำคล้องจอง ฟังกลอน ฟังเพลง
พูด   ตอบคำถาม พูดถึงประสบการณ์เดิม
อ่าน อ่านเพลง อ่านคำคล้องจอง อ่านนิทาน
เขียน เขียนคำที่สัมพันธ์กับภาพ เขียนตัวเลข

ศิลปะสร้างสรรค์ 3 กิจกรรม
- ให้เด็กแต่งนิทานร่วมกับครู
 บูรณาคณิตศาสตร์ตรงนี้ รูปภาพที่ครูให้จะเป็นณิตและให้เด็กวาดรูปเติมเอาเอง
-ประดิษฐ์ยานพาหนะจากวัสดุเหลือใช้ 
บูรณาการคณิตศาสตร์ คือ การนำส่วนย่อยมาเป็นส่วนใหญ่

- ตัดรูปภาพยานพาหนะ แล้วนำมาติดว่าเป็นยานพาหนะประเภทอะไร

หน้า 7 เขียนภาพตามที่เราเคยเขียนนำมาเขียนใส่
หน้า 12 ให้ติกเทคนิคการที่ใช่สอนในห้งเรียน และให้ตั้งคำถามปลายเปิดขึ้นมา 3-5 ข้อ




ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดรวบยอด
  -ทักษะคณิตศาสตร์
  -ทักษะการจำ
  -ทักษะการฟัง
  -ทักษะการใช้ภาษา
-ทักษะการวิเเคาระห์
-ทักษะการคิด
-ทักษะสรุปองค์ความรู้


การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ และคำที่ครูชี้แนะต่างๆมาสรุปองค์รวม ให้ถูกต้องเหมาะสม

เทคนิคการสอน
ครูจะพาทำทีละข้อและอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ และให้นักศึกษาบอกมาทีละข้อเพื่อที่ครูจะได้ช่วยในการทำและแก้ให้ดีขึ้น

ปรเมินตนเอง
ตั้งใจที่ฟังอาจารย์ และ ร่วมแสดงความคิดเห็นตอบคำถามอยู่เสมอ
ประเมินเพื่อนใจ

เพื่อนๆตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์และนำไปปรับใช้ได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ช่วยนักศึกษาทำงานไปพร้อมๆกัน เพื่อที่จะได้อธิบาแต่ละข้อให้นักศึกษาเข้าใจและมีการชี้แนะต่างๆและให้คำแนะนำกับนักศึกษาที่หลากหลาย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น