บันทึกครั้งที่ 1
วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ.2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนในรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อนๆทุกคนก็ต่างกังวลเล็กน้อยเพราะอาจจะเป็นวิชา คณิตศาสตร์ ด้วยรึเปล่าเพราะจากที่คุยกันในห้องเรียนหลายคนอาจจะไม่ชอบหรือไม่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่สมัย ประถมศึกษา หรือ มัธยม พออาจารย์เข้ามาก็มีการทักทายกันแต่อาจารย์ก็อยากจะรู้จักนักศึกษามากขึ้นอาจารย์เลยให้กระดาษ เอสี่ มาปึกนึงแล้วให้นักศึกษาแบ่ง สามคน ต่อ หนึ่ง แผ่น ที่เหลือก็มาคืนอาจารย์เพื่อให้มีความที่คุ้นเคยและสามารถจำลักษณะเด่นของแต่ละคนได้ โดยอาจารย์จะให้นักศึกษาเขียนลักษณะเด่น ภายนอก มาให้อาจารย์อ่านแล้วสามารถที่จะรู้ได้ว่าเป็นใคร ? นักศึกษาแต่ละคนก็เขียนกันอย่างตั้งใจพอเขียนเสร็จกันทุกคนก็รวบรวมให้อาจได้อ่านลักษณะที่เพื่อนๆเขียนทุกคนก็ต่างตั้งใจฟังและเดากันไปพร้อมอาจารย์ บรรยากาศเริ่มสนุกสนานมากยิ่งขึ้นต่างชอบใจเมื่ออาจารย์ทายถูกหรือทายผิดสนุกสนานกันเลยทีเดียว
- การใช้คณิตศาสตร์ในการดำเนินชีวิตประจำวันว่าควรปรับใช้ได้อย่างไร ? เช่นอาจารย์เปิดโอกาศให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นว่าจะเเบ่งกระดาษ สามคน ต่อ หนึ่ง แผ่น ให้สามารถแบ่งได้อย่างมีระบบระเบียบและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นไม่เกิดปัญหามีวิธีอะไรบ้าง? ก็ได้ตอบว่านับจำนวนเพื่อนทั้งหมดแล่วหาร สาม เสร็จแล้วเอากระดาษที่เหลือคืนอาจารย์แล้วแบ่งที่นับแล้วแบ่งให้เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการช่วยกันตัดกระดาษนั้น คณิตศาสตร์นั้นอยู่รอบตัวเราตลอดเวลาไม่ว่าเราจะทำอะไรก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ทั้งนั้นคณิตศาสตร์จึงมีความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน
-การที่ออกแบบบล็อกให้น่าสนใจและอาจารย์ได้มีการเพิ่มข้อมูลต่างๆที่เราไม่เคยใส่ในบล็อกไป ที่บล็กทั้วไปคงมี คือ ปฎิทิน นาฬิกา คำอธิบายเกี่ยวกับรายวิชานั้นๆ
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาที่อาจารย์ได้ถาม
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการเลือกและการออกแบบ
-ทักษะการใช้เทคโนโลยี
-ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
การนำมาประยุกต์ใช้
-การคิดคำนวณเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในทุกๆวันอยู่เสมอสามารถเอาตรงนี้ไปปรับใช้โดยการที่คิดให้มากขึ้นเพราะคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
-ได้ฝึกการคิดและร่วมแสดงความคิดเห็นกับผู้อื่น
-ได้นำประเด็นเรื่องกระดาษ สามคน ต่อ หนึ่งแผ่นไปใช้ในการที่เราแจกของหรืออุปกรณ์ต่างๆให้กับเด็กๆ
-สามารถนำสิ่งต่างๆที่อาจารย์แนะนำให้มีในบล็อกมาใส่ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
-ได้รู้ว่าเวลาตอบคำถามต่างๆต้องตอบให้ถูกประเด็นและตอบให้จบ
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่เปิดโอกาศให้นักศึกษาคิดอยู่เสมอโดยอาจารย์จะมีประเด็นให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่างๆแล้วจะช่วยขยายความ
ประเมินผล
ตั้งใจที่อาจารย์สอนให้พูดอยู่เสมอ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ มีการจดบันทึกรายละเอียดต่างๆ เช่นงานที่ได้รับมอบหมาย
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามบ้าง
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาศให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น และสอนในเนื้อหาได้เข้าใจ อธิบายได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น