วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 2
วันที่ 13 มกราคม 2559





  บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้ครูเข้าช้ากว่าปกติ เพราะครูมีธุระพอครูมาครูก็เช็คชื่อนักศึกษาแล้วก็เช็คอีกรอบจากใบที่บอกลักษณะเราครั้งที่แล้ว และมีเพื่อน สามคน ที่ไม่ได้มาครั้งที่แล้ว เพื่อนคนแรกบอกไปค่ายกับชมรมของตัวเองครูเลยมีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมไป เรื่อง การครองตน เป็นแนวทางปฏิบัติ เช่น เราอยู่ โรงเรียน เราเป็น นักศึกษา ความรู้เราไม่รู้ทั้งหมดแต่ต้องรู้จักหาหรือค้นหาของเครื่อมือ คนที่สอง  บอกว่าหลับตื่นไม่ทันนึกว่าไม่สอน คนที่สามบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ เสร็จแล้วครูก็แจกกระดาษ ให้หยิบโอกาศให้นักศึกษาคิดการแจกกระดาษนการคิดแบบไหนบ้างเช่น  - กระดาษทั้งหมดมีจำนวนเท่าไร
                                -คนมีจำนวนเท่าไร
                                - ทำไมกระดาษเหลือ
                                - กระดาษเหลือจำนวนเท่าไร
เพื่อนๆต่างก็ช่วยกันตอบประเด็นที่ครูให้มาอย่างตั้งใจพอตอบประเด็นที่เสร็จครูก็ถามอีกว่าให้นักศึกษาบอกว่าในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เพื่อนๆก็ช่วยกันตอบ เช่น การทำอาหาร(ตวงอาหาร)การเสียภาษีอากรต่างๆ  การใช้จ่ายเงิน พอประเด็นนี้จบอาจารย์ก็เลยยบอกว่า คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันเพราะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือเหมือนภาษา
อาจารย์เลยบอกว่าวันนี้เลยมี สอง ประเด็นที่สรุปคือ
1- การที่อาจารย์แจกกระดาษ สรุปคือ คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน
2- คณิตศาสตร์กับภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และอาจารย์ได้ทิ้งท้ายว่า ถ้าไม่มีคณิตศาสตร์ จะมีผลกระทบอย่างมากต่อการดำรงชีวิต และอะไรที่มีผลกระทบแสดงว่ามันสำคัญเสร็จแล้วครูก็ให้ทำกิจกรรมคือ ทำมายแมบโดยที่ช่วยกันคิดแสดงความคิดเห็นกัน





   สาระความรู้ที่ได้รับ
การคิดแบบเหตุผล คือ -ทำไมกระดาษเหลือ    
                                                - เพราะกระดาษมีเยอะกว่าจำนวนคน
        การคิดแบบจำแนก คือ -หยิบเฉพาะ หรือ หยิบที่กระดาษมีหน้าเดียว
        การคิดแบบลบ         คือ -จำนวน ( คำนวณ)
        ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การทำอาหาร การเสียภาษีอากร การใช้เงินทุกวัน น้ำหนัก ส่วนสูง วัน/เดือน/ปี รายรับรายจ่าย องศา สัดส่วน อุณภูมิ
คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันเพราะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือเหมือนภาษา
คณิตศาสตร์ หมายถึง การคิดคำนวณในชีวิตประจำวันอันมีองค์ประกอบ ประกอบด้วย 
เช่นการคำนวณการสร้างบ้าน
เด็กอนุบาลต้องรู้ รูปวงกลม ลูกบอลทรงกลม สามมิติ สองมิติ มิติเดียว 

    ทักษะที่ได้รับ


-ทักษะการคิดแบบเหตุผล
-ทักษะการคำนวณ
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะการคิดแบบจำแนก แยกแยะ
-ทักษะการเลือกและการออกแบบ
-ทักษะการใช้เทคโนโลยี
-ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
-ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาที่อาจารย์ได้ถาม

 
 การนำมาประยุกต์ใช้

-ได้ทักษะต่างๆมากมายจากการแจกกระดาษ
-ได้รู้จักแสดงความคิดเห็นต่างๆ
--ได้รู้ว่าเวลาตอบคำถามต่างๆต้องตอบให้ถูกประเด็นและตอบให้จบ

เทคนิคการสอนของอาจารย์  

อาจารย์มีการเปิดโอกาศให้นักศึกษาตอบคำถามอยู่เสมอ มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยะธรรมมีการสอดแทรกทักษะต่างๆในการเรียนการสอนในขณะทำกิจกรรม


ปรเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนตลอด มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียนดีมาก ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและเริ่มมีการจดบันทึก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ เปิดโอกาศให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นตลอดอยู่เสมอ และมีการสอดแทรกความรู้ใหม่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น