บันทึกครั้งที่ 3
วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ.2559
บรรยากาศในห้องเรียน
พอเข้าห้องมาอาจารย์ก็มีการพูดคุยเล็กน้อย แล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษ เอ 4 คนละแผ่นให้แต่ละคนพับออกมาให้ได้ 4 ส่วนที่เท่าๆกัน ซึ่งมันสามารถทำออกมาได้ในหลายๆรูปแบบ
มีหลายวิธีเป็นสิ่งที่สร้างสรรคของคณิตศาสตร์ที่ไม่แน่นอนวิธการที่มีหลากหลายวิธีแต่ผลลัพธ์ก็ออกมาเหมือนกัน เหมือนเส้นทางเดินมีหลายทาง ทุกอย่างบนโลกนี้มีการแก้ปัญหาแต่ละปัญหาของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน
ต่อมาอาจารย์ก้ได้ให้ฉีกกระดาษ ออกมาเป็น 4 ส่วน แล้วอาจารย์ได้มีการถามนักศึกษา ว่าจะให้แบ่งครึ่ง 4 ส่วนแบบไหนที่จะ ให้เขียน ชื่อ มีคำขึ้นต้นชื่อ น.ส นาย และมี นามสกุลได้เหมาะสม เลยพูดคุยกันได้การพับแบบแนวนอน
โดยอาจารย์ให้ฉีกกระดาษออกเป็น 4 ส่วน แล้วเก็บของตัวเองไว้ที่เหลือส่งคืนครู
และให้เขียนชื่อ นามสกุล ลงไปในกระดาษให้สมดุลกันแล้วนำกระดาษของตนเองไปแปะบนกระดาน เพื่อนแต่ละคนออกแบบชื่อ ไม่เหมือนกัน และ แตกต่างกันออกไป ครูไปบอกว่าจะได้รู้เกี่ยวกับออกแบบ ว่าทำอย่างไรให้ชื่อเราสมดุลกับกระดาษอย่างเหมาะสม การเขียนต้องเขียนจาก ซ้าย ไป ขวา อยู่ในทิศทางนี่ก็เป็นคณิตศาสตร์อย่างนึง ถ้าทำอย่างสม่ำเสมอเด็กก็จะเห็นเป็นแนวทางการปฏิบัติ พอครูพูดเสร็จก็เอากระดาษของคนที่ไม่ได้ยู่ในข้อกำหนดหรือไม่สมดุลกันออกไป ( คุณไม่ได้ไปต่อ )
ต่อมา ครูก็ให้เพื่อน ออกมา พูด สรุป บทความ งานวิจัย วีดีโอโทรทัศน์ครู ตามที่ จัดกันไว้ ตามลำดับเลขที่ซึ่งดิฉันได้สรุปงานวิจัย
เลขที่ 1. บทความ เรื่อง เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย กำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ เป็นการจัดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กคำนึงถึงขั้นตอนการเรียนรู้ของเด็ก มี ทบทวบความรู้พื้นฐานเนื้อหาใหม่ สรุปสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ ฝึกทักษะ ฝึกปฏิบัติ การเรียนรู้โดยให้เด็กมีส่วนร่วมรู้ ร่วมคิด ร่วมทำ ควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างเด็กแต่ละคน
.......................................................
เลขที่ 2. งานวิจัย ดิฉันเอง เรื่อง กิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยการสาน
เลขที่ 3. วีดีโอโทรทัศน์ครู เรื่อง กิจกรรมคณิตศาสตร์จากธรรมชาติรอบตัว
กิจกรรม : ปูมีขา กิจกรรม : ต้นไม้ใกล้ตัว กิจกรรม : ใบไม้แสนสวย กิจกรรม : มุมคณิต
กิจกรรม : เกมกระต่ายเก็บของ กิจกรรม : เกมก้อนหินหรรษา
กิจกรรมพวกนี้สามารถนำมาบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ได้และด็กจะฃอบเพราะมันอยู่ในธรรมฃาติรอบตัว
ต่อมา ครูให้พัก 10 นาที แล้วสอนเนื้อหาคณิตศาสตร์โดยอธิบายตามไลด์เพาเวอพอยที่ครูตรียมมาพอพูดเกี่ยวกับเนื้อหาเสร็จก็มีการสั่งงานกลุ่มให้กลับไปทำกัน ประโยชน์จากการทำกิจกรรมนี้ ทำให้เด็กเรียนรู้การใช้เงิน ตัวเลขต่าง ๆ ที่สำคัญ คือยังทำให้ เด็กมีความสุขในการทำกิจกรรมและการเรียนรู้และได้ศึกษาธรรมชาติรอบตัวที่สำคัญ ต้องเน้น ย้ำ ซ้ำ อย่างสม่ำเสมอ เด็กจะมีความสุข ก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ได้ง่ายมากขึ้น
คำขวัญวันครูปี 2559 อนาคตก้าวไกลดวยครูดีมีคุณภาพ
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรจากจากครู
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถามศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1. จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2. การวัด
สาระที่ 3. เราขาคณิต
สาระที่ 4. พีชคณิต
สาระที่ 5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และเวลา
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนักปริมาตร
-รู้จักเงิน เหรียญ ธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3.มีความเข้าใจพื้นฐานทางเราขาคณิต
-ตำแหน่งทิศทางระยะทาง
-รูปเรขาคณิต 3 มิติ และ รูปเลขาค ณิต 2 มิติ
4.แบบรูปของที่มี รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่าใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในแผนภูมิอย่างง่าย
6.ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรจากจากครู
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถามศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1. จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2. การวัด
สาระที่ 3. เราขาคณิต
สาระที่ 4. พีชคณิต
สาระที่ 5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6. ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )
-จำนวนนับ 1 ถึง 20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และเวลา
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนักปริมาตร
-รู้จักเงิน เหรียญ ธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3.มีความเข้าใจพื้นฐานทางเราขาคณิต
-ตำแหน่งทิศทางระยะทาง
-รูปเรขาคณิต 3 มิติ และ รูปเลขาค ณิต 2 มิติ
4.แบบรูปของที่มี รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่าใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในแผนภูมิอย่างง่าย
6.ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการเปรียบเทียยบ
-ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาที่อาจารย์ได้ถาม
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการจับคู่
-ทักษะการจับคู่
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะกการออกแบบ
-ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
-การคิดคำนวณเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในทุกๆวันอยู่เสมอสามารถเอาตรงนี้ไปปรับใช้โดยการที่คิดให้มากขึ้นเพราะคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
-ได้ฝึกการคิดและร่วมแสดงความคิดเห็นกับผู้อื่น
-ได้นำประเด็นเรื่องกระดาษ สามคน ต่อ หนึ่งแผ่นไปใช้ในการที่เราแจกของหรืออุปกรณ์ต่างๆให้กับเด็กๆ
-สามารถนำสิ่งต่างๆที่อาจารย์แนะนำให้มีในบล็อกมาใส่ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
-ได้รู้ว่าเวลาตอบคำถามต่างๆต้องตอบให้ถูกประเด็นและตอบให้จบ
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม มีการให้นักศึกษาได้สรุป บทความ วิจัย วีดีโอ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ใ้เพื่อนๆฟังแล้วอาจารย์ก็มีการแยกประเด็นทีละหัวข้อให้เพื่อนเข้าใจมากยิ่งขึน อาจารย์บอกว่าถ้าเกิดความสงสัย ข้อใจ ให้นักศึกษาโต้แย้งได้เพระจะได้รู้ไม่มีข้อสงสัย
ประเมินผล
ตั้งใจที่อาจารย์สอนให้พูดอยู่เสมอ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ มีการจดบันทึกรายละเอียดต่างๆ มีง่วงนอนบ้างนิดหน่อย แต่ก็พยายามไม่ง่วง ตั้งใจสรุปงานวิจับให้เพื่อนๆฟัง
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามบ้าง
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาศให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนอยู่เสมอ อธิบายเนื้อหาได้ละเอียดมากๆ และเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น