บันทึกครั้งที่ 7
วันพุธที่ 17กุมภาพันธ์ พ.ศ.2
559
บรรยากาศในห้องเรียน
วัน นี้เป็นวันที่ครูสั่งให้ตัดไม้มาแล้วตัดตามส่วนที่ครูบอก พอครูเข้าห้องมา ครูได้แจกินน้ำมันคนละก้อนแล้วให้นักศึกษาเอาไม้ที่ตัดมาทำเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วให้เชื่อมติดกันด้วยดินน้ำมัน
พอทำเป็นรูปสามเหลี่ยมเสร็จ ครูก็บอกให้ทำเป็นรูปทรง สามเหลี่ยม ทำไงก็ได้แบบไหนก็ให้เป็น รูปทรงสามเหลี่ยม ( คือต้องต่างไปจากเดิมต้องมีมิติขึ้น ) เรียง ระยะ ขนาด วางแผน
รูปสามเหลี่ยม
พอทำกันเสร็จแล้วครูให้นักศึกษาเอา รูปทรงสามเหลี่ยมไปวางให้เพื่อนดูโดยที่ตัวอย่างที่ครูให้เอาไปให้เพื่อนดูแต่ละคนมีรูปทรงสามเหลี่ยมที่ต่างกันออกไป ครูบอกของแต่ละคนไม่มีผิด เพราะทุกคนเป็น รูปทรงสามเหลี่ยมแต่แค่ต่างกัน ที่รูปแบบ ครูจึงบอกว่า เวลาเราสอนเด็ก ต้องให้เด็ก คิดเอง ทำเอง และออกแบบเอง ที่มาจากประสบการณ์เดิมของตัวเด็กเอง
ต่อไปครูก็ให้นักศึกษาทำ รูป สี่เหลี่ยม
ต่อมาครูให้จับคู่กันแล้ววางแผนกันทำ รูปทรงสี่เหลี่ยม
สรุปงานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรี ตามแนวออร์ฟ-ชูคเวิร์คผู้จัดทำ วรินธร สิริเดชะ
ตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลองเป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี จำนวน30คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2549 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนศรีดรุณ จังหวัดสมุทรปราการโดยใช้ระยะเวลาทดลอง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3วัน วันล 40 นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ1แผนการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวออร์ฟชูคเวิร์คและแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์2 คูมือการจัดประสบการณดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค
การจัดประสบการณดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค ผูวิจัยเปนผูดําเนินการจัดกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค ใหกับเด็กสัปดาหละ3 วันวันจันทร พฤหัสบดี ศุกรเปนเวลาทั้งสิ้น8สัปดาห์ รวม 24 กิจกรร
โดยมีจุดมุงหมายเพื่อสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร ดังนี้
1. การจัดหมวดหมู
2. การรูคาจํานวน 1 - 10
3. การเปรียบเทียบ
4. อนุกรม
ลักษณะของกิจกรรมเปนกิจกรรมดนตรีที่เด็กไดลงปฏิบัติ โดยผสานกิจกรรมตางๆเขาดวยกันอยางผสมกลมกลืน มี
- คําพูด
- การรองเพลง
- ลีลาและการเคลื่อนไหว
- การใชรางกายทําจังหวะ
- การคิดแตงทํานองหรือทาทางแบบทันทีทันใด
จำเป็นต้องปูพื้อฐานให้ก่อนเมื่อเด็กมีฐานแล้ว ต่อไปเด็กก็จะเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
การเรียนคณิตศาสตร์ให้ดีนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้แต่ อนุบาล 1ด็กสามารถเรียนรู้ได้จำได้แต่ความเข้าใจจะเพิ่มขึ้นตามอายุ ตัวเลข สี ขนาด รูปทรง ความกว้างความยาว ล้วนเป็นคณิตศาสตร์ และเป็นจุดเริ่มต้นของคณิตศาสตร์ตั้งแต่ยังเด็ก ผู้ปกครองซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดให้กับเด็ก
เด็กๆจะเข้าใจว่า รูปทรง สี่เหลี่ยมจะมี 4 ด้าน จะทำไงให้เด็กเข้าใจว่าไม่ใช่ แค่ 4 ด้าน คือต้องให้เด็กๆนำกระดาษมาแปะแต่ละด้านจะได้ทั้งหมด 6 ด้าน
ต่อไปพอทำเสร็จแล้วเพื่อนก็นำเสนอ
สรุปบทความคณิตศาสตร์ปฐมวัยเรียนอย่างไรให้สนุก เข้าใจ
พูดถึงแนวการสอนของคุณครูท่านหนึ่งที่สอนอยู่ที่โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย คุณครูท่านนี้เป็นผู้มีประสบการณ์สอนคณิตศาสตร์มายาวนานกว่า 35 ปี และยังได้รับรางวัล มามากมายกว่า 20 รางวัล ครูท่านนี้คือ คุณครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์ แนวการสอนของคุณครูท่านนี้ จะใช้วิธีการแบบเพื่อนช่วยเพื่อน โยจับกลุ่มเด็กเก่งกับเด็กเรียนอ่อนให้คละกัน ให้เด็กๆได้ช่วยเหลือกัน เพื่อจะได้ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคมให้เด็กด้วย ในการสอนครูจะไม่ทำโทษเด็ก ไม่กากบาทในสิ่งที่เด็กทำผิดแต่จะอธิบายและให้เด็กได้แก้ไขตรงนั้นเลย ครูเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้การเรียนคณิตศาสตร์นั้นเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก โดยครูจะต้อง 1. ครูต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ2. ครูต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ กิจกรรมต่างๆที่ทำให้เด็กสนุกสนานกับการเรียน3. ใช้สื่อที่หน้าสนใจ การเรียนด้วยความสนุกนั้นจะทำให้เด็กมีเจตคติที่ดีและมีกำลังใจในการเรียนรู้การที่จะทำให้เด็กปฐมวัยนั้นสนุกและเข้าใจในคณิตศาสตร์ได้นั้น คุณครูหรือผู้ใหญ่ทั้งหลายจะต้องสร้างองค์ประกอบการเรียนรู้รอบด้านให้เป็นเรื่องสนุก ก็จะทำให้การเรียนที่น่าเบื่อกลายเป็นเรื่องสนุกได้นั้นเอง
สรุปงานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรี ตามแนวออร์ฟ-ชูคเวิร์คผู้จัดทำ วรินธร สิริเดชะ
ตัวอย่าง ที่ใช้ในการทดลองเป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี จำนวน30คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2549 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนศรีดรุณ จังหวัดสมุทรปราการโดยใช้ระยะเวลาทดลอง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3วัน วันล 40 นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ1แผนการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวออร์ฟชูคเวิร์คและแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์2 คูมือการจัดประสบการณดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค
การจัดประสบการณดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค ผูวิจัยเปนผูดําเนินการจัดกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมดนตรีตามแนวออรฟชูคเวิรค ใหกับเด็กสัปดาหละ3 วันวันจันทร พฤหัสบดี ศุกรเปนเวลาทั้งสิ้น8สัปดาห์ รวม 24 กิจกรร
โดยมีจุดมุงหมายเพื่อสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร ดังนี้
2. การรูคาจํานวน 1 - 10
3. การเปรียบเทียบ
4. อนุกรม
ลักษณะของกิจกรรมเปนกิจกรรมดนตรีที่เด็กไดลงปฏิบัติ โดยผสานกิจกรรมตางๆเขาดวยกันอยางผสมกลมกลืน มี
- คําพูด
สรุปวีดีโอ การสอนคณิตกับเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 1
สี ขนาด รูปทรง ความกว้างความยาว จำนวน เป็นสิ่งที่เด็กเรียนรู้ได้เร็วจะสอนเด็กอนุบาลจำเป็นต้องปูพื้อฐานให้ก่อนเมื่อเด็กมีฐานแล้ว ต่อไปเด็กก็จะเข้าใจและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
การเรียนคณิตศาสตร์ให้ดีนั้นจำเป็นต้องเรียนรู้แต่ อนุบาล 1ด็กสามารถเรียนรู้ได้จำได้แต่ความเข้าใจจะเพิ่มขึ้นตามอายุ ตัวเลข สี ขนาด รูปทรง ความกว้างความยาว ล้วนเป็นคณิตศาสตร์ และเป็นจุดเริ่มต้นของคณิตศาสตร์ตั้งแต่ยังเด็ก ผู้ปกครองซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการต่อยอดให้กับเด็ก
ลำดับขั้น สามเหลี่ยม
-วางแผนว่าจะทำสามเหลี่ยมออกมาในรูปแบบใด
-เลือกไม้ตามขนาดที่ต้องการ
-ลงมือปฎิบัติ
รูป ทรง จะต่างกัน ตรงที่ รูปทรงจะมีความซ้อนของด้านเลยต้องมีการให้เด็กเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นโดยการให้เด็กๆนำกระดาษมาแปะแต่ละด้าน เด็กจะได้รูปถึงด้านต่างๆ เช้น สามเหลี่ยม เพื่อนบางคนมี 4 ด้าน สามเหลี่ยมเพื่อนบางคนมี 5 ด้าน
ถ้าเด็กได้ลงมือทำเอง ปฎิบัติเอง ออกแบบเอง เด็กจะจดจำและได้ประสบการณืมากขึ้นเพราะเด็กได้คิเองและได้นำประสบการณ์เดิมในตัวเด็กมาใช้
-ทักษะคณิตศาสตร์
-ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาที่อาจารย์ได้ถาม
-ทักษะการฟัง
-ทักษะการใช้ภาษา
-ทักษะการใช้ภาษา
-ทักษะการแก้ปัญหา
-ทักษะกการออกแบบ
-ทักษะการวิเเคาระห์
-ทักษะการจัดเรียง
-ทักษะอนุกรม
-ทักษะเรียงลำดับ
-ทักษะการจัดเรียง
-ทักษะอนุกรม
-ทักษะเรียงลำดับ
เวลาสอนเด็กเราควรหาวิธีสอนที่หลากหลาย แปลกใหม่อยู่เสมอ สอนให้เด็กคิดเอง ทำเอง ลงมือปฎิบัติเอง
เทคนิคการสอนของอาจารย์
อาจารย์มีการสอนแบบแปลกใหม่ มีการสอนที่หลากหลายและยังทำให้สามารถรู้ถึงว่า แค่การสอนแบบนี้สามารถได้ความรู้มากมาย และเป็นวิธีที่แปลกใหม่อีกด้วยจึงทำให้ไม่เบื่อและตื่นเต้นไปกับการเรียน
ตั้งใจที่ฟังอาจารย์สอนให้พูดอยู่เสมอ ตั้งใจทำกอจกรรมต่างๆที่ครูสอน และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามต่างๆ
เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น